Tham dự tại điểm cầu tỉnh Kon Tum có đồng chí Phạm Thanh Hà - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các ngành và UBND các huyện, thành phố của tỉnh.
Theo báo cáo tại Hội nghị, Đề án đã góp phần tích cực vào việc nâng cao dân trí, năng lực làm việc cho người lao động và chất lượng cuộc sống của người dân. Nhiều mô hình giáo dục đa dạng đã được hình thành tại khắp các địa bàn, các cấp cơ sở, đặc biệt là các trung tâm học tập cộng đồng có vai trò rất quan trọng trong việc đáp ứng như cầu học tập của người dân ở các thôn, xã. Từ năm 2005 đến 2010, Đề án đã đạt được những thành tựu ban đầu khá quan trọng ở một số chỉ tiêu cơ bản; mạng lưới cơ sở giáo dục thường xuyên, trung tâm học tập cộng đồng phát triển nhanh, mạnh, vượt chỉ tiêu của Đề án; hàng trăm ngàn lượt người ở các độ tuổi được xóa mù chữ và giáo dục tiếp sau khi biết chữ; hàng trăm ngàn trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được huy động vào học các chương trình phổ cập; hàng trăm ngàn cán bộ cấp xã, cấp huyện được bồi dưỡng cập nhật kiến thức về quản lý, pháp luật, kinh tế, xã hội để nâng cao năng lực công tác.... Bên cạnh đó, nhiều khó khăn, bất cập trong quá trình triển khai thực hiện đã dần bộc lộ và cần được nhìn nhận một cách nghiêm túc, như: nhận thức của các cấp, các ngành, các tổ chức, đoàn thể và người dân ở một số địa phương về mục đích, ý nghĩa, tác dụng và ích lợi của việc xây dựng xã hội học tập còn hạn chế, công tác tuyên truyền chưa được quan tâm; năng lực và hiệu quả hoạt động của các trung tâm GDTX, HTCĐ chưa đáp ứng được yêu cầu thực hiện các mục tiêu xây dựng xã hội học tập; công tác đào tạo từ xa còn nhiều khó khăn, bất cập, chưa tạo được niềm tin và động lực thúc đẩy học tập với người học....
Tại tỉnh Kon Tum, Tỉnh ủy, HĐND - UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện Đề án; các BCĐ thực hiện cấp tỉnh, huyện đã được thành lập; nhiều cơ chế, chính sách huy động các nguồn lực phát triển sự nghiệp giáo dục địa phương đã được triển khai; công tác tuyên truyền được đẩy mạnh; bên cạnh ngân sách nhà nước đã cơ bản đảm bảo cho giáo dục phổ cập và thực hiện các chương trình mục tiêu, đào tạo nhân lực cho xã hội, các địa phương đã huy động tương đối tốt các nguồn lực để phát triển giáo dục (giai đoạn 2006-2010 toàn tỉnh huy động được 89.668 triệu đồng từ xã hội). Đến nay, toàn tỉnh có 84 trường đạt chuẩn quốc gia ở các cấp học; 77 trung tâm học tập cộng đồng đã được thành lập; tỷ lệ người biết chữ trong độ tuổi 15-25 là 100%; huy động 100% số trẻ khó khăn vào các lớp phổ thông; 100% số cán bộ cấp cơ sở được tham gia tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về quản lý, pháp luật, kinh tế xã hội. Việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới đúng tiến độ, đạt hiệu quả cao; công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi đạt; chất lượng giáo dục từng bước được cải thiện. Công tác khuyến học, khuyến tài phát triển, 97/97 xã, phường, thị trấn của tỉnh có Hội khuyến học cơ sở, 905 Chi hội khuyến học thuộc xã, phường, thị trấn, thôn, làng với tổng số 43.308 hội viên... Bên cạnh đó, địa phương cũng có những khó khăn, như: công tác tuyên truyền còn hạn chế; mức sống của nhân dân còn thấp nên việc huy động đóng góp của các tổ chức, cá nhân và sự đầu tư của gia đình cho việc học tập con em còn hạn chế...
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng nhấn mạnh trong điều kiện nguồn kinh phí, cơ sở vật chất kỹ thuật còn nhiều thiếu thốn, những thành tựu của việc thực hiện Đề án trong giai đoạn vừa qua là rất đáng kể. Phó Thủ tướng chỉ rõ việc xây dựng Đề án giai đoạn 2012-2020 cần tiến hành đồng bộ và bám sát vào các mục tiêu đặt ra để mang tính khả thi cao, theo đó các dự án thành phần cần đưa vào Đề án mới là: Dự án về Đề án Xóa mù chữ, phổ cập tin học và ngoại ngữ; Dự án Nâng cao trình độ và khả năng thích ứng nghề nghiệp cho người lao động; Dự án Nâng cao trình độ cho người lao động, nông dân; Dự án Nâng cao trình độ cán bộ, công chức viên chức; Dự án về đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền nâng cao nhận thức, nâng cao giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng ứng xử và tổ chức cuộc sống cho mọi người dân...