Đăng nhập
Thứ 5, ngày 2 tháng 5 năm 2024 TimKiem
    THỐNG KÊ TRUY CẬP
NguoiTruyCapTổng số người truy cập:
10000970
HOẠT ĐỘNG CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH
Tiếp tục tăng cường triển khai các giải pháp quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh
4/17/2024 8:07:04 AM     
Ngày 16/4, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Công văn số 1297/UBND-NNTN về việc tiếp tục tăng cường triển khai các giải pháp quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Để chủ động triển khai các biện pháp quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng và ngăn chặn tình trạng phá rừng, lấn chiếm rừng, hủy hoại rừng, khai thác rừng trái pháp luật trong thời gian tới, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị các sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục thực hiện tốt các chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban chỉ đạo công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng tỉnh, trọng tâm các nội dung sau:

Quán triệt, thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 117-KH/TU ngày 01 tháng 12 năm 2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thực hiện Kết luận số 61-KL/TW ngày 17 tháng 8 năm 2023 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12 tháng 01 năm 2017 của Ban Bí thư Trung ương đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 19 tháng 01 năm 2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc tăng cường công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh, Văn bản 380/UBND-NNTN ngày 31 tháng 01 năm 2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện Chỉ thị số 422/CT-BNN ngày 12 thán 01 năm 2024 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc phát động "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ" nhân dịp Xuân Giáp Thìn 2024…

Yêu cầu Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã, các đơn vị chủ rừng, lực Kiểm lâm và các cơ quan chức năng xây dựng Phương án phòng cháy chữa cháy rừng để tổ chức thực hiện theo quy định; bố trí lực lượng tham gia trực, ứng cứu công tác phòng cháy chữa cháy rừng; đảm bảo phương tiện, vật tư, kinh phí để thực hiện tốt phương châm “bốn tại chỗ”. Chủ động bố trí kinh phí dự phòng của địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác để đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng cháy, chữa cháy rừng. Có phương án sẵn sàng, chủ động di dời dân ra khỏi khu vực nguy hiểm khi cần thiết, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của Nhân dân và nhà nước.

Thực hiện nghiêm trách nhiệm quản lý về công tác phòng cháy, chữa cháy rừng, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về phòng cháy, chữa cháy rừng, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Có phương án cụ thể, chi tiết, bố trí lực lượng thường trực tại các chốt, trạm để kiểm soát chặt chẽ người ra vào những khu vực rừng có nguy cơ cháy cao; Rà soát, lập danh sách các khu rừng có nguy cơ cháy cao, đặc biệt chú trọng các khu rừng có lớp vật liệu cháy lớn trong rừng. Tổ chức trực ban, phân công lực lượng ứng trực 24/24 giờ tại những khu vực có mức cảnh báo nguy cơ cháy rừng từ cấp III trở lên; tăng cường công tác tuần tra, canh gác, phát hiện sớm lửa rừng và đảm bảo lực lượng ứng trực, sẵn sàng huy động lực lượng tại chỗ xử lý ngay khi cháy rừng xảy ra.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức thực hiện có hiệu quả Đề án Nâng cao năng lực cho lực lượng kiểm lâm trong công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng giai đoạn 2021 - 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 177/QĐ-TTg ngày 10 tháng 02 năm 2022, kịp thời tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo những khó khăn, vướng mắc, gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tổng hợp, xem xét, giải quyết theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.

Tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng; kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn kiểm soát việc sử dụng lửa trong rừng và gần rừng của người dân, nhất là hoạt động đốt nương làm rẫy; dừng ngay việc dùng lửa để xử lý thực bì và những hành vi dùng lửa khác có nguy cơ gây cháy rừng trong suốt thời kỳ cao điểm, nguy cơ cháy rừng cao. Kiểm tra, rà soát phương án, kế hoạch phòng cháy, chữa cháy rừng của các đơn vị chủ rừng theo quy định tại Nghị định số 156/2018/NĐ-CP ngày 16 tháng 11 năm 2018 của Chính phủ.

Thực hiện tốt và có hiệu quả công tác phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ quản lý bảo vệ phát triển rừng; Rà soát, xác định và xử lý dứt điểm các điểm nóng vi phạm Luật Lâm nghiệp. Điều tra, xác minh xử lý kịp thời, nghiêm minh và dứt điểm tình hình vi phạm Luật Lâm nghiệp. Đấu tranh, truy quét các "đầu nậu" mua bán, vận chuyển, tàng trữ gỗ, động vật rừng, các loại lâm sản trái pháp luật và xử lý nghiêm theo quy định.

Kiểm tra, giám sát chặt chẽ các dự án (kể cả các dự án bắt đầu cho chủ trương khảo sát) có chuyển mục đích sử dụng rừng, nhất là các dự án chuyển mục đích sử dụng rừng tự nhiên sang mục đích khác, không để xảy ra tình trạng lợi dụng việc thực hiện các dự án để vi phạm Luật Lâm nghiệp, gây thiệt hại lớn về rừng, ảnh hưởng môi trường sinh thái. Phát huy vai trò của người đứng đầu chính quyền các cấp, làm rõ trách nhiệm của các đơn vị, tổ chức, cá nhân thiếu trách nhiệm, để xảy ra vi phạm và xử lý theo quy định của pháp luật.

Khẩn trương thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ giao đất, giao rừng, cho thuê rừng gắn với cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp vào năm 2026, đảm bảo tất cả diện tích rừng và đất được quy hoạch cho phát triển lâm nghiệp phải được giao, cho thuê đến những chủ rừng thực sự theo chỉ đạo của Quốc hội tại Nghị quyết số 100/2023/QH15 ngày 24 tháng 6 năm 2023.

Thực hiện nghiêm việc phân công, phân cấp trách nhiệm trong quản lý nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp. Người đứng đầu các sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, các đơn vị chủ rừng nâng cao vai trò trách nhiệm, trực tiếp chỉ đạo công tác quản lý, bảo vệ rừng có hiệu quả hơn và chịu trách nhiệm chính đối với kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao.

Tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các lực lượng Kiểm lâm, Công an, Quân đội và các lực lượng khác theo các Quy chế, Kế hoạch đã ký kết; hỗ trợ chữa cháy rừng, lực lượng, phương tiện khi có yêu cầu của cấp có thẩm quyền. Sau cháy rừng khẩn trương phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân đối tượng gây cháy để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và xử lý trách nhiệm quản lý của người đứng đầu khi để xảy ra cháy rừng; có phương án trồng, phục hồi lại rừng bị cháy.

Thường xuyên theo dõi thông tin về cấp dự báo cháy rừng định kỳ (10 ngày/1 lần) trên Website của Chi cục Kiểm lâm: https://kiemlam.kontum.gov.vn và thông tin cảnh báo cháy rừng trên hệ thống cảnh báo cháy sớm của Cục Kiểm lâm tại trang điện tử: kiemlam.org.vn để kiểm tra, phát hiện sớm điểm cháy rừng; Báo cáo ngay khi phát hiện cháy rừng về Chi cục Kiểm lâm theo số điện thoại: 0260.3863.887 để phối hợp chỉ đạo và tham mưu huy động lực lượng chữa cháy rừng trong trường hợp cần thiết.

Đảm bảo tốt các chế độ chính sách, động viên kịp thời để lực lượng Kiểm lâm, lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách yên tâm công tác, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, phù hợp với điều kiện tình hình thực tiễn và theo quy định của pháp luật. 

Đề nghị Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, Báo Kon Tum thường xuyên cập nhật và đưa tin các bảng tin dự báo thời tiết để các đơn vị, địa phương biết, chủ động có giải pháp ứng phó; nhất là các thời tiết cực đoan, nắng nóng liên tục kéo dài trên diện rộng.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục tổ chức các Đoàn công tác kiểm tra về công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng tại các huyện, thành phố, các đơn vị chủ rừng, nhất là các địa bàn trọng điểm có nguy cơ cháy rừng cao để kịp thời đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị triển khai thực hiện theo quy định.

Văn phòng UBND tỉnh  
Bài viết trước:
Icon  Triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước
Icon  Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với cụm công nghiệp
Icon  Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh
Icon  Tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện Chương trình chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh
Icon  Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động khai thác khoáng sản
Icon  Tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện công tác khuyến nông trên địa bàn tỉnh
Icon  Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực hiện quy chế văn hóa công sở, đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, người lao động
Icon  Tăng cường phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh
Icon  Tăng cường công tác phòng, chống bệnh Sởi trên địa bàn tỉnh
Icon  Thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử
Thông báo

Best Replica Watches audemars piguet replica

Trang chủ        |      Đăng nhập      
 © TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ VĂN PHÒNG ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH KON TUM
    Chịu trách nhiệm:  Nguyễn Đăng Trình; Chức vụ: Chánh Văn phòng UBND tỉnh Kon Tum. 
    Địa chỉ: 492 Trần Phú, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum; Email: vpubnd@kontum.gov.vn;vanthu-kontum@chinhphu.vn; Điện thoại: 02603862320
    Bản quyền thuộc Văn phòng Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum
Chung nhan Tin Nhiem Mang