Đăng nhập
Thứ 2, ngày 29 tháng 4 năm 2024 TimKiem
    THỐNG KÊ TRUY CẬP
NguoiTruyCapTổng số người truy cập:
9981967
HOẠT ĐỘNG CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH
Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội làm việc tại tỉnh Kon Tum
8/27/2014 10:11:42 AM     
Sau khi đi thực tế và làm việc tại xã Đăk Môn - huyện Đăk Glei và xã Ia Chim - thành phố Kon Tum; sáng Ngày 26-8-2014, đoàn công tác của Hội đồng Dân tộc Quốc hội do đồng chí Ksor Phước - Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Kon Tum, về tình hình dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc; Chương trình xây dựng Nông thôn mới; giải quyết dân di cư tự do; tình hình các hộ dân trên địa bàn tỉnh thiếu đất ở, đất sản xuất; công tác giải quyết việc làm cho sinh viên cử tuyển đã tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng nhưng chưa có việc làm và tình hình tái định cư, định canh cho người dân bị ảnh hưởng bởi các dự án thủy điện trên địa bàn tỉnh.
Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội làm việc tại tỉnh Kon Tum
Quang cảnh buổi làm việc

Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Hà Ban - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Y Mửi - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Nguyễn Văn Hùng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Kring Ba - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Nguyễn Hữu Hải - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đồng chí Tô Văn Tám - Tỉnh uỷ viên, Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan của tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Văn phòng Tỉnh ủy, Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo xã Đăk Môn, huyện Đăk Glei và xã Ia Chim, thành phố Kon Tum.

Tỉnh Kon Tum có khoảng 480.000 người (trong đó 66,2% dân cư sinh sống ở vùng nông thôn), dân tộc thiểu số chiếm trên 53% với trên 25 dân tộc anh em sinh sống (trong đó có 06 dân tộc bản địa: Ba Na, Gia  Rai, Xê Đăng, Giẻ Triêng, Rơ Mâm, Brâu); toàn tỉnh có 21.848 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 19,20%; trong đó, hộ nghèo là người dân tộc thiểu số (DTTS): 20.216 hộ, chiếm 92,5% tổng số hộ nghèo toàn tỉnh. Thu nhập bình quân đầu người năm 2013 trên địa bàn tỉnh là 25,7 triệu đồng/người.

Về tình hình thực hiện các chính sách dân tộc: Trong những năm qua Đảng và Nhà nước ta có nhiều chính sách cho vùng dân tộc và miền núi, trên cơ sở các chương trình, dự án, chính sách do Trung ương ban hành, tỉnh Kon Tum đã đẩy mạnh việc triển khai các chính sách dân tộc một cách đồng bộ, qua đó đã góp phần quan trọng trong phát triển KT-XH, giảm tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao dân trí, từng bước cải thiện và nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Về xây dựng Nông thôn mới: Qua 3 năm triển khai thực hiện, đến nay chương trình xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh đã đi vào cuộc sống, tạo sự chuyển biến tích cực về nhiều mặt và đạt được một số kết quả nhất định. Đến nay đã có 01 xã được công nhận xã NTM (xã Hà Mòn, huyện Đăk Hà) và 03 xã đang đề nghị thẩm tra công nhận nông thôn mới, 05 xã đạt từ 11 đến 18 tiêu chí, 52 xã đạt từ 5-10 tiêu chí và 25 xã đạt dưới 5 tiêu chí; tổng nguồn vốn huy động được để thực hiện theo mục tiêu xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh 3 năm (2011 - 2013) và kế hoạch 2014 là 659,738 tỷ đồng.

Về tình hình dân di cư tự do: Từ năm 2005 đến nửa đầu năm 2014 đã có 5.987 hộ với 18.512 khẩu đã di cư tự do đến Kon Tum. Giai đoạn 2006 - 2010, tỉnh Kon Tum đã thực hiện đầu tư 4 dự án ổn định dân di cư tự do với kế hoạch bố trí ổn định 4.843 hộ. Đến nay đã sắp xếp ổn định cho 2.319 hộ với 9.657 khẩu; trong đó ổn định tại chỗ 2.275 hộ, tái định cư tập trung 44 hộ.

Về tình hình thiếu đất ở, đất sản xuất: Toàn tỉnh có 12.063 hộ thiếu đất ở và đất sản xuất với diện tích khoảng gần 3.700 ha; trong đó, hộ người DTTS thiếu đất ở là 3.119 hộ, thiếu đất sản xuất là 5.937 hộ. Để giải quyết vấn đề này, trong thời gian tới, tỉnh Kon Tum có kế hoạch tổ chức kiểm tra, rà soát thu hồi đất của các tổ chức, nông lâm trường sử dụng đất không hiệu quả để giao về cho địa phương quản lý, bố trí cho các hộ thiếu đất hoặc không có đất; tổ chức Quy hoạch vùng sản xuất nương rẫy cho nhân dân; Hướng dẫn người dân sử dụng và khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế về đất đai, hướng dẫn kỹ thuật canh tác bền vững, đẩy mạnh ứng dụng các mô hình sản xuất hiệu quả; giãn dân nội vùng đến khu vực Nam Sa Thầy (vùng dự kiến thành lập huyện mới).

Về tình hình bố trí tái định cư, định canh cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi các công trình thủy điện: Theo quy hoạch, toàn tỉnh có 87 công trình thủy điện. Tuy nhiên, để hạn chế thấp nhất ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường - xã hội, tỉnh Kon Tum đã loại bỏ 37 vị trí ra khỏi quy hoạch và 06 vị trí không đưa vào danh mục đầu tư. Trong quá trình triển khai, tỉnh Kon Tum luôn quan tâm đến việc bố trí tái định cư, định canh cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi các công trình thủy điện nhằm đảm bảo ổn định cuộc sống cho người dân.

Về thực hiện công tác cử tuyển theo Nghị định 134 của Chính phủ: Từ năm 2006 đến nay, tỉnh Kon Tum đã cử 626 học sinh đi đào tạo; trong đó học sinh DTTS 497 em nhưng chỉ có 472 em nhập học, còn lại là không nhập học và bỏ học giữa chừng. Tính đến nay, còn 124 em đã tốt nghiệp nhưng chưa được bố trí việc làm. Tỉnh Kon Tum đã chỉ đạo các ngành liên quan ưu tiên bố trí, sắp xếp công việc cho học sinh cử tuyển, học sinh DTTS theo nhiều kênh việc làm khác nhau.

Tại buổi làm việc, đồng chí Ksor Phước biểu dương những thành tựu mà tỉnh Kon Tum đã đạt được, đặc biệt là công tác quy hoạch và đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng trong vùng người DTTS được tỉnh triển khai rất quyết liệt; tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, chăm lo đời sống cho bà con vùng DTTS được tỉnh chú trọng. Hiện bà con vùng ĐBDTTS của Kon Tum đã biết chuyển từ sản xuất tự cung tự cấp sang sản xuất hàng hóa, đây là một bước tiến vượt bậc. Đồng thời, đồng chí cũng khuyến nghị tỉnh Kon Tum cần tập trung triển khai một số nội dung sau: 

- Trong thời gian tới cần đột phá trong sản xuất nông nghiệp, cần nghiên cứu đưa cây, con giống vào nuôi trồng cho phù hợp với tiềm  tiềm năng, lợi thế của tỉnh, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Cán bộ người DTTS cũng như người dân vùng DTTS cần phải khắc phục tư tưởng tự ti, ỷ lại. Cần chủ động cải tiến đổi mới cách thức làm việc, bám dân, bám làng để phục vụ nhân dân tốt hơn; cần xây dựng, hình thành phương thức quản lý phù hợp với với cơ chế thị trường, kềm chế lạm phát.

- Đối với việc di dân tự do, phải tăng cường quản lý ở cơ sở. Cương quyết đưa dân ra khỏi vùng phòng hộ, vùng đặc dụng. Tăng cường kiểm tra từ tỉnh xuống cơ sở ngăn chặn kịp thời tình trạng sang nhượng đất đai trái phép và tình trạng “dẫn mối” cho người dân di cư tự do từ nơi khác tới.

- Xây dựng, kiện toàn hệ thống chính trị, đặc biệt là công tác đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao kỹ năng công tác của cán bộ cơ sở. Phải xây dựng thương hiệu cho những sản phẩm chủ lực của tỉnh để củng cố và quảng bá hình ảnh. Đề nghị tỉnh tiếp tục nâng cao nhận thức về công tác dân tộc trong tình hình mới. Phải làm tốt công tác điều tra thống kê nắm chắc tình hình dân cư, đất đai, phát triển kinh tế… trong vùng người DTTS để đẩy mạnh phát triển KT-XH. Làm tốt công tác tuyên truyền vận động nâng cao nhận thức cho nhân dân và xây dựng mô hình quản lý kinh tế thích ứng với sức phát triển của người sản xuất...

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Hà Ban - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh thay mặt tỉnh Kon Tum đã tiếp thu những khuyến nghị của đồng chí Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội đối với tỉnh Kon Tum để tập trung chỉ đạo thực hiện trong thời gian tới. Đồng chí cũng đề nghị Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội xem xét kiến nghị với Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương về một số nội dung tỉnh Kon Tum đề nghị.

Đăng Trình  
Bài viết trước:
Icon  Tăng cường phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết do vi rút Ebola
Icon  Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số thành phố Kon Tum lần thứ II
Icon  Tăng cường các biện pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ Lễ ngày 2/9 và khai giảng năm học mới trên địa bàn tỉnh
Icon  Thông báo về việc nghỉ Lễ và treo cờ, khẩu hiệu Lễ Quốc khánh 02/9/2014
Icon  Công ty Điện lực Tân Bình - TP. Hồ Chí Minh thực hiện công tác xã hội tại Xã Ngok Linh - Huyện Đăk Glei
Icon  Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh
Icon  UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em trên địa bàn tỉnh
Icon  Đồng chí Lê Thị Kim Đơn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện ĐăkgLei lần thứ II
Icon  Quản lý bảo vệ rừng, tuyển dụng lao động và đầu tư cơ sở hạ tầng khu vực Nam Sa Thầy
Icon  Kế hoạch tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp
Thông báo

Best Replica Watches audemars piguet replica

Trang chủ        |      Đăng nhập      
 © TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ VĂN PHÒNG ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH KON TUM
    Chịu trách nhiệm:  Nguyễn Đăng Trình; Chức vụ: Chánh Văn phòng UBND tỉnh Kon Tum. 
    Địa chỉ: 492 Trần Phú, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum; Email: vpubnd@kontum.gov.vn;vanthu-kontum@chinhphu.vn; Điện thoại: 02603862320
    Bản quyền thuộc Văn phòng Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum
Chung nhan Tin Nhiem Mang