Làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Đức Tuy- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban ATGT tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; các huyện và thành phố Kon Tum; Trưởng phòng Cảnh sát giao thông tỉnh; Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội và Văn phòng Ban ATGT tỉnh.
Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh: 9 tháng đầu năm, các ngành chức năng của tỉnh; các huyện, thành phố đã tăng cường công tác tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát, khắc phục những “điểm đen” nên tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2013, nhưng mức giảm thấp chưa đạt mục tiêu đề ra: Toàn tỉnh xảy ra 72 vụ, làm chết 56 người, bị thương 71 người. Tuy nhiên, số vụ TNGT ở các tuyến đường giao thông nông thôn lại tăng cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ với 17 vụ, làm chết 14 người, bị thương 20 người; đường Hồ Chí Minh với 23 vụ, làm 20 người chết, 28 người bị thương.
Địa phương có TNGT giảm là huyện Sa Thầy; huyện Kon Rẫy và Đăk Glei có số vụ TNGT tăng; thành phố Kon Tum, huyện Đăk Tô, Ngọc Hồi tình hình TNGT vẫn diễn biến phức tạp.
Nhìn chung, TNGT vẫn diễn biến phức tạp, tiếp tục ở mức cao, xảy ra nhiều vụ TNGT rất nghiêm trọng và nghiêm trọng. Nguyên nhân là do ý thức chấp hành các quy định về ATGT của người tham gia giao thông còn thấp; các vụ TNGT đều do tính chủ quan của người tham gia giao thông như tự gây tai nạn; TNGT do sử dụng rượu, bia; chạy quá tốc độ quy định...
Đối với công tác kiểm soát tải trọng xe: 9 tháng đầu năm, lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp với Cảnh sát giao thông đã kiểm tra 10.855 lượt phương tiện; yêu cầu hạ tải 2.428 lượt phương tiện với 33.700 tấn hàng hóa, phát hiện 238 lượt phương tiện vi phạm chở hàng quá tải, quá khổ (CSGT xử lý 129 trường hợp, TTGT xử lý 109 trường hợp phạt tiền nộp KBNN trên 445 triệu đồng); tổ chức ký cam kết không chở hàng hóa quá tải với 153 lái xe, 50 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua thời gian thực hiện, tình hình xe chở quá tải đã giảm mạnh, tình trạng đối phó của các lái xe đối với lực lượng liên ngành cơ bản không có phát sinh điểm nóng, công tác ANTT tại trạm cân ổn định.
Tại cuộc họp, sau khi nghe các đại biểu đã thảo luận một số tồn tại, khó khăn cần khắc phục, triển khai trong thời gian tới; đồng chí Nguyễn Đức Tuy đề nghị Ban ATGTQG có cơ chế, chính sách phù hợp với đặc thù từng địa phương; tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe, xe không đủ tiêu chuẩn lưu thông tại các đường tuần tra biên giới, các tuyến đường Quốc lộ, tỉnh lộ...phấn đấu từ nay đến cuối năm giảm thấp nhất số vụ TNGT, số người chết, số người bị thương.
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Khuất Việt Hùng- Phó Chủ tịch chuyên trách UBATGTQG ghi nhận, biểu dương kết quả đạt được của tỉnh Kon Tum trong công tác đảm bảo TTATGT và kiểm soát tải trọng phương tiện trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay. Đề nghị tỉnh Kon Tum tiếp tục xử lý các “điểm đen”, tổ chức duy tu, bảo dưỡng thường xuyên đường tuần tra biên giới. Ngoài ra, trong thời gian tới, tỉnh Kon Tum cần phải tổ chức sơ kết việc thực hiện Chỉ thị 18 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo TTATGT từ cấp tỉnh đến cơ sở, đến từng chi bộ, đảng viên; tăng cường công tác tuyên truyền bằng các hình thức trực quan, có in bằng tiếng đồng bào dân tộc của địa phương; tổ chức biên soạn, tài liệu sát hạch bằng lái xe bằng tiếng dân tộc địa phương và tổ chức các đội lưu động xuống tận thôn làng để tổ chức việc sát hạch thi lấy bằng lái xe thay bằng người dân phải lên trên thành phố, lên trung tâm huyện như bây giờ, qua đó giúp họ hiểu biết hơn về Luật Giao thông đường bộ; tăng cường công tác kiểm tra đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn; lãnh đạo địa phương từ tỉnh xuống xã, phường phải chịu trách nhiệm nếu địa bàn xảy ra nhiều TNGT. Đối với việc kiểm soát tải trọng xe tiếp tục tăng cường các giải pháp hữu hiệu, trang bị cân xách tay cho lực lượng làm công tác kiểm soát tải trọng, đặc biệt là phải kiểm soát tải trọng ngay từ nơi sản xuất./.