Đăng nhập
Thứ 6, ngày 26 tháng 4 năm 2024 TimKiem
    THỐNG KÊ TRUY CẬP
NguoiTruyCapTổng số người truy cập:
9968074
HOẠT ĐỘNG CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 5 năm thực hiện Nghị định 05/2011/NĐ-CP
12/1/2016 5:03:40 PM     
Chiều ngày 30/11, Văn phòng Chính phủ phối hợp với Ủy ban Dân tộc tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 5 năm thực hiện Nghị định 05/2011/NĐ-CP ngày 14/11/2011 của Chính phủ về công tác dân tộc. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chủ trì Hội nghị.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 5 năm thực hiện Nghị định 05/2011/NĐ-CP
Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Kon Tum

Dự Hội nghị tại tỉnh Kon Tum có đồng chí Nguyễn Hữu Hải - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh.

Trong những năm qua, Đảng, Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách nhằm phát triển toàn diện đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh-quốc phòng trên địa bàn vùng dân tộc thiểu số và miền núi. Cùng với Nghị định số 05/2011/NĐ-CP ngày 14/1/2011 của Chính phủ, các Bộ ngành trung ương đã ban hành 13 Nghị định, Nghị quyết, Quyết định về chính sách hỗ trợ, đầu tư phát triển KT-XH vùng DTTS và miền núi.
 
Cả nước có trên 13,4 triệu người DTTS, chiếm 14,6% dân số cả nước. Trong giai đoạn 2011-2015, mặc dù ngân sách Nhà nước còn khó khăn nhưng vẫn quan tâm, bố trí 135.879,5 tỷ đồng cho vùng dân tộc miền núi và chính sách dân tộc (riêng 9 chính sách cho Ủy ban Dân tộc trực tiếp quản lý đã bố trí 27,5 nghìn tỷ đồng); Cơ sở hạ tầng thiết yếu từng bước được hoàn thiện, sản xuất phát triển. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên, bộ mặt vùng dân tộc thiểu số và miền núi thay đổi rõ nét.
 
Theo kết quả điều tra đánh giá thực trạng kinh tế xã hội của 53 dân tộc thiểu số ngày 01/7/2015, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 35% năm 2011 xuống còn 16,8%; 92,7% số thôn, bản, xã có điện lưới quốc gia, 4,1% được sử dụng các nguồn điện khác; 97,6% số xã có đường giao thông đến trung tâm xã (trong đó 71,9% là đường nhựa hoặc bê tông); trường học kiên cố đạt 77,1%, bán kiên cố 21,0%; trạm y tế kiên cố đạt 67,8%; bán kiên cố 31%.
 
Tuy nhiên, kết quả thực hiện còn hạn chế, một số chính sách chậm triển khai thực hiện, chính sách mang tính ngắn hạn chưa khuyến khích được xã hội hóa đầu tư, kinh phí thực hiện còn thấp, trình độ năng lực của đội ngũ cán bộ làm công tác dân tộc ở một số địa phương chưa đáp ứng được yêu cầu, giải quyết việc làm cho người ĐBDTTS còn nhiều khó khăn, nhiều đề án, chính sách chưa đạt mục tiêu đề ra...
 
Tại tỉnh Kon Tum: Được sự quan tâm của các cấp, các ngành, nhận thức của người dân đã chuyển biến tích cực, các chương trình, chính sách đã mang lại kết quả nhất định: Cơ sở hạ tầng cơ bản được xây dựng đồng bộ; hơn 90% xã, 70% thôn, làng thuộc các huyện nghèo có đường ô tô đến trung tâm xã và được đi lại 2 mùa; 100% xã và trênn 90% số thôn, làng có điện phục vụ sinh hoạt và sản xuất; quy mô, hệ thống trường lới tiếp tục được củng cố, mở rộng, chuẩn hóa; chất lượng giáo dục được nâng lên; mạng lưới y tế được đầu tư; mức độ người dân tiếp cận các dịch vụ xã hội được nâng lên; quan tâm bảo tồn và phát triển các giá trị văn hóa truyền thống của các DTTS; công tác quy hoạch, đào tạo sử dụng cán bộ người DTTS được quan tâm; tỷ lệ hộ nghèo người DTTS giảm mạnh.
 
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ kết luận Hội nghị

Kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng đề nghị các Bộ, ngành theo chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị định 05; tiếp tục ban hành hoặc tham mưu cho cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện Nghị định 05; chủ trì hoặc phối hợp chặt chẽ trong việc rà soát, sửa đổi, bổ sung các chính sách dân tộc hiện hành cho phù hợp với tình hình phát triển vùng dân tộc thiểu số, miền núi. Ủy ban Dân tộc chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tiếp tục nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật cho giai đoạn 2016-2021. Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành tăng cường nguồn lực nhà nước, đề xuất chính sách thu hút đầu tư phát triển kinh tế-xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi, trong đó có nguồn lực của các tổ chức quốc tế, tổ chức phi Chính phủ.

Ngoài ra, đối với các địa phương có vùng dân tộc thiểu số và miền núi, đề nghị tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị định 05 và các chính sách dân tộc hiện hành; chủ động ưu tiên nguồn lực, lồng ghép các chương trình, dự án trên địa bàn với chính sách dân tộc, tập trung đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế-xã hội cho các huyện nghèo, xã, thôn bản đặc biệt khó khăn, khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải. Khuyến khích các địa phương ban hành các chính sách đặc thù, bố trí thêm nguồn lực để tổ chức thực hiện tốt các chính sách dân tộc. Quan tâm quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ mới./.
Văn phòng UBND tỉnh  
Bài viết trước:
Icon  Chủ tịch UBND tỉnh chào xã giao và chúc mừng lãnh đạo, nhân dân tỉnh Salavan nhân ngày Quốc khánh nước CHDCND Lào
Icon  Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa thăm trường Hữu nghị Việt - Lào và Hội người Việt tại tỉnh Sê Kông
Icon  Chủ tịch UBND tỉnh chào xã giao và chúc mừng lãnh đạo, nhân dân tỉnh Sê Kông nhân ngày Quốc khánh nước CHDCND Lào
Icon  Phó Chủ tịch Lại Xuân Lâm dự Hội nghị tổng kết phong trào thi đua của các Đài PT-TH khu vực Tây Nguyên
Icon  Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Tuy làm việc với nhà đầu tư Thái Lan
Icon  Thứ trưởng Bộ Ngoại giao - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Lào thăm và làm việc tại Kon Tum
Icon  Đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Stung Treng (Campuchia) thăm hữu nghị tỉnh Kon Tum
Icon  Những chỉ đạo trọng tâm của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum từ ngày 21 đến 25/11/2016
Icon  Hội nghị tổng kết Đề án "Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp"
Icon  Tỉnh ủy tổ chức Học tập, quán triệt Quy định 29-QĐ/TW và Hướng dẫn 01-HD/TW về thi hành Điều lệ Đảng
Thông báo

Best Replica Watches audemars piguet replica

Trang chủ        |      Đăng nhập      
 © TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ VĂN PHÒNG ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH KON TUM
    Chịu trách nhiệm:  Nguyễn Đăng Trình; Chức vụ: Chánh Văn phòng UBND tỉnh Kon Tum. 
    Địa chỉ: 492 Trần Phú, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum; Email: vpubnd@kontum.gov.vn;vanthu-kontum@chinhphu.vn; Điện thoại: 02603862320
    Bản quyền thuộc Văn phòng Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum
Chung nhan Tin Nhiem Mang