Đăng nhập
Thứ 6, ngày 29 tháng 3 năm 2024 TimKiem
    THỐNG KÊ TRUY CẬP
NguoiTruyCapTổng số người truy cập:
9826263
HOẠT ĐỘNG CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH
UBND tỉnh dự Hội nghị trực tuyến đánh giá thực hiện Chương trình Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn
7/25/2014 9:20:03 AM     
Sáng ngày 24-7, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố trong toàn quốc nhằm đánh giá thực hiện chương trình MTQG nước sạch và vệ sinh môi trường 6 tháng đầu năm và định hướng giai đoạn 2016- 2020; Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã chủ trì Hội nghị.
UBND tỉnh dự Hội nghị trực tuyến đánh giá thực hiện Chương trình Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn
Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Kon Tum

Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Kon Tum có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Tuy và lãnh đạo các Sở, ban, ngành liên quan của tỉnh.

Năm 2000, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường (NS&VSMT) với mục tiêu đến năm 2020 phải đảm bảo tất cả cư dân nông thôn được sử dụng nước sạch đạt tiêu chuẩn quốc gia với số lượng ít nhất 60 lít/người/ngày, sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh và thực hiện vệ sinh cá nhân, giữ sạch vệ sinh môi trường làng, xã. Chương trình đã thực hiện qua 2 giai đoạn: 2000- 2005 và 2006- 2010. Ngày 31/3/2012, Chính phủ đã phê duyệt Chương trình MTQG NS &VSMT giai đoạn 2012- 2015 với các mục tiêu: 85% dân số nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 65% số hộ gia đình ở nông thôn có nhà tiêu hợp vệ sinh; 45% số hộ nông dân chăn nuôi có chuồng trại hợp vệ sinh; 100% các trường mầm non và phổ thông (điểm trường chính), trạm y tế xã ở nông thôn đủ nước sạch và nhà tiêu hợp vệ sinh, được quản lý và sử dụng tốt.

Mục tiêu đến năm 2014 có khoảng: 84% tỷ lệ dân nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh; 42% tỷ lệ dân nông thôn được sử dụng nước đạt quy chuẩn QCVN 02 – BYT của Bộ Y tế; 62,5% tỷ lệ hộ gia đình nông thôn sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh; 96% trạm y tế có công trình cấp nước và nhà tiêu hợp vệ sinh; 90% tỷ lệ trường học có công trình cấp nước và nhà tiêu hợp vệ sinh.

Trong nhiều năm qua, cùng với nguồn ngân sách Nhà nước, các tổ chức quốc tế, các nhà tài trợ đã giúp đỡ Việt Nam thực hiện Chương trình thông qua các dự án hỗ trợ kỹ thuật; các khoản vay ODA hỗ trợ Chính phủ từ Ngân hàng thế giới, ADB... góp phần cải thiện điều kiện sống và tinh thần của người dân nông thôn, từng bước hình thành thị trường nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn.

Xuất hiện nhiều mô hình của tư nhân tham gia cung cấp nước sạch nông thôn ở các tỉnh Nam bộ và phía Bắc (khoảng 500 hệ thống cấp nước sạch nông thôn do tư nhân đầu tư cho hơn 500 ngàn dân). Toàn quốc hiện có khoảng 15.093 công trình cấp nước tập trung với các mô hình quản lý khác nhau; trong đó có 5.286 công trình hoạt động bền vững; 2.711 công trình hoạt động kém; 1.336 công trình không hoạt động. Tỷ lệ công trình hoạt động kém và không hoạt động chiếm khoảng 30% và chủ yếu ở các tỉnh miền núi phía Bắc, Bắc Trung bộ và Tây Nguyên.

Mặc dù đã đạt được nhiều thành tích, nhưng tỷ lệ trường học có công trình cấp nước và nhà tiêu hợp vệ sinh; tỷ lệ người dân nông thôn được sử dụng nước sạch đạt quy chuẩn còn thấp; Mức độ tiếp cận của người dân chênh lệch lớn giữa các vùng miền; Tính bền vững của các công trình còn hạn chế; Công tác quy hoạch về vấn đề này chưa cao; Quản lý quy hoạch còn yếu kém, chậm bổ sung, điều chỉnh.

Tại Hội nghị, để nâng cao hiệu quả của Chương trình mục tiêu quốc gia NS và VSMTNT, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã có ý kiến chỉ đạo các Bộ, ngành Trung ương và các địa phương tập trung một số giải pháp như sau:

Chỉ đạo quyết liệt, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, truyền thông cho bộ máy chính quyền các cấp và người dân nhằm nâng cao nhận thức về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn; chuyển từ truyền thông nâng cao nhận thức sang truyền thông thay đổi hành vi của cộng đồng.

Đẩy mạnh tiến độ triển khai chương trình, dự án cấp nước đang triển khai; tăng cường sự tham gia của cộng đồng gắn với xây dựng nông thôn mới, đặc biệt với các dự án do cộng đồng quản lý.

Tiếp tục rà soát, sửa đổi bổ sung các chính sách hiện hành; ban hành chính sách mới phù hợp với tình hình phát triển, đặc biệt là chính sách xã hội hóa, khuyến khích đầu tư xây dựng, quản lý và khai thác các công trình cấp nước tập trung.

Rà soát quy hoạch, lồng ghép và xây dựng Chương trình mục tiêu quốc gia NS và VSMTNT nhằm đảm bảo cấp nước bền vững trước tác động của biến đổi khí hậu và đáp ứng được mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Tăng cường áp dụng tiến bộ KHKT, nâng cao hiệu quả công trình và đẩy mạnh hợp tác quốc tế.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng mô hình mẫu, điển hình theo hình thức đầu tư công - tư, xã hội hóa để nhân rộng trên toàn quốc.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính nghiên cứu bố trí đủ vốn cho Chương trình mục tiêu quốc gia NS và VSMTNT theo mục tiêu đã đề ra../.

Nguyễn Tiến  
Bài viết trước:
Icon  Ban hành lệ phí cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, cung cấp thông tin về đăng ký kinh doanh trên địa bàn tỉnh
Icon  Họp Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức và các Tiểu ban phục vụ Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh lần thứ II năm 2014 (Phiên họp lần thứ 2)
Icon  Quy định mức thu học phí các trường công lập trên địa bàn tỉnh
Icon  Thành lập Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại tỉnh
Icon  Sửa đổi Quyết định số 47/2011/QĐ-UBND ngày 26/12/2011 của Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum
Icon  Quy định mức chi bảo đảm cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và chuẩn tiếp cận pháp luật của người dân tại cơ sở trên địa bàn tỉnh
Icon  Ban hành Cơ chế chính sách hỗ trợ xây dựng một số công trình kinh tế - xã hội xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh
Icon  Hội thảo nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2014
Icon  Ban hành quy chế làm việc của Ban Chỉ đạo 1237
Icon  UBND tỉnh chỉ đạo việc tạm thời chưa xử phạt vi phạm hành chính đối với một số trường hợp theo Nghị định số 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ
Thông báo

Best Replica Watches audemars piguet replica

Trang chủ        |      Đăng nhập      
 © TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ VĂN PHÒNG ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH KON TUM
    Chịu trách nhiệm:  Nguyễn Đăng Trình; Chức vụ: Chánh Văn phòng UBND tỉnh Kon Tum. 
    Địa chỉ: 492 Trần Phú, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum; Email: vpubnd@kontum.gov.vn;vanthu-kontum@chinhphu.vn; Điện thoại: 02603862320
    Bản quyền thuộc Văn phòng Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum
Chung nhan Tin Nhiem Mang